Phát biểu của Chủ tịch HĐQT Petrolimex Phạm Văn Thanh tại chương trình kỷ niệm 65 năm thành lập Petrolimex (12.01.1956-12.01.2021)

Chủ tịch HĐQT Phạm Văn ThanhPetrolimex
07:05' CH - Thứ ba, 12/01/2021

Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐQT Petrolimex Phạm Văn Thanh

Kính thưa đ/c Nguyễn Hoàng Anh - Ủy viên BCH TƯ Đảng, Chủ tịch UBQLVNN tại DN,

Kính thưa đ/c Nguyễn Đức Phong – Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW,

Kính thưa đ/c Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công Thương,

Kính thưa các vị đại biểu khách quý,

Thưa toàn thể các đồng chí,

Hôm nay, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam long trọng tổ chức Chương trình kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập ngành (12/1/1956-12/1/2021). Đây là dịp để chúng ta ôn lại sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng ghi dấu quá trình xây dựng, trưởng thành, phát triển, hội nhập và những đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ - người lao động Petrolimex trong 65 năm qua.

Lời đầu tiên, thay mặt toàn thể cán bộ công nhân viên - người lao động Tập đoàn, tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi lời cảm ơn chân thành, cùng lời kính chúc tốt đẹp nhất tới các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu khách quý đã dành thời gian đến dự buổi Lễ trọng thể này.

Kính thưa các đồng chí,

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - tiền thân là Tổng công ty Xăng dầu mỡ được thành lập theo Nghị định số 09/BTN ngày 12/01/1956 của Bộ Thương nghiệp, được cổ phần hóa và cấu trúc lại theo Quyết định số 828/QĐ-TTg ngày 31/5/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Qua 65 năm xây dựng và trưởng thành, Petrolimex đã phát triển thành một Tập đoàn kinh tế mạnh và năng động, được đánh giá là một thương hiệu lớn, uy tín tại thị trường xăng dầu Việt Nam. Trong 65 năm qua, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam luôn đồng hành cùng những thăng trầm của đất nước qua từng giai đoạn lịch sử. Góp phần không nhỏ vào công cuộc dựng nước và giữ nước của dân tộc.

- Giai đoạn 1956 - 1975: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam có nhiệm vụ bảo đảm nhu cầu xăng dầu cho sự nghiệp khôi phục, phát triển kinh tế để xây dựng CNXH và chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ở miền Bắc; cung cấp xăng dầu cho cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

- Giai đoạn 1976 - 1986: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam bắt tay khôi phục các cơ sở xăng dầu bị tàn phá ở miền Bắc, tiếp quản các cơ sở xăng dầu và tổ chức mạng lưới cung ứng xăng dầu ở các tỉnh phía Nam, thực hiện cung cấp đầy đủ, kịp thời nhu cầu xăng dầu cho sản xuất, quốc phòng và đời sống nhân dân, đáp ứng yêu cầu hàn gắn vết thương chiến tranh và xây dựng CNXH trên phạm vi cả nước.

- Giai đoạn 1986 - 2011: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thực hiện chiến lược đổi mới và phát triển theo chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, chuyển hoạt động sản xuất kinh doanh sang cơ chế thị trường định hướng XHCN, từng bước xây dựng Tập đoàn trở thành Hãng xăng dầu quốc gia mạnh và năng động để hội nhập vào nền kinh tế khu vực và thế giới.

- Giai đoạn từ 2011 đến nay: Là giai đoạn đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển của Petrolimex. Thực hiện Quyết định số 828/QĐ -TTg ngày 31/5/2011 của Thủ Tướng Chính phủ, Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam đã hoàn thành việc cổ phần hóa và cơ cấu lại để hình thành Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam. Từ ngày 01/12/2011 chính thức chuyển sang hình thức công ty cổ phần và Tập đoàn kinh tế đa sở hữu, là công ty đại chúng quy mô lớn, vốn điều lệ 12.938 tỷ đồng và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Đây là một dấu mốc quan trọng của giai đoạn phát triển năng động và bền vững của Tập đoàn trong thời kỳ đổi mới, hội nhập kinh tế khu vực và thế giới. Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam là Công ty Mẹ với gần 60 công ty con, có nhiều mô hình tổ chức hoạt động khác nhau, hoạt động trên khắp 63 tỉnh, thành trên toàn quốc và tại một số nước trong khu vực.

Kính thưa các đồng chí,

Từ khi thành lập đến nay, tuy mỗi giai đoạn có tính chất, đặc điểm và yêu cầu khác nhau, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời, hiệu quả của các cơ quan Trung ương và địa phương, của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, của Bộ Công Thương; sự hợp tác của khách hàng và sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của các thế hệ CBCNV – Người lao động, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã từng bước vượt qua khó khăn, thử thách để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với lòng tin yêu của Đảng, Nhà nước và các cơ quan chuyên môn. Bằng những đóng góp thiết thực, hiệu quả, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương Hồ Chí Minh, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới và nhiều Huân Huy chương các loại…

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, chúng ta cũng cần nhìn nhận những hạn chế, thiếu sót để cùng nhau khắc phục nhằm tạo hiệu quả trước mắt cũng như lâu dài đối với doanh nghiệp, từ đó tạo đà phát triển cho Petrolimex, tạo điều kiện kinh doanh hiệu quả, phát triển bền vững, nâng cao vị thế, giá trị của Petrolimex trên thị trường, mang lại giá trị gia tăng cho cổ đông. Trong thời gian tới, chúng ta cần thực hiện một số mục tiêu tổng quát sau đây:

(1) Thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị về sản xuất kinh doanh theo mục tiêu, các chỉ tiêu của giai đoạn 2020-2025 và của từng năm; thực hiện thắng lợi Nghị quyết được Đại hội cổ đông thông qua hàng năm.
(2) Tập trung xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển Tập đoàn giai đoạn 2020-2030, tầm nhìn đến năm 2040; tiếp tục thực hiện thành công Đề án tái cấu trúc Tập đoàn đã được Chính phủ phê duyệt; thực hiện thoái vốn nhà nước tại Tập đoàn, thoái vốn, cơ cấu lại tỷ lệ sở hữu của Tập đoàn tại các công ty có vốn góp của Tập đoàn.
(3) Đổi mới, nâng cao năng lực quản trị điều hành, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh; nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, đội ngũ đảng viên có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.
(4) Bảo đảm việc làm và thu nhập ngày càng tăng, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, công nhân viên, người lao động; tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội.

Kính thưa các đồng chí,

Thế hệ CB-Người lao động Tập đoàn hôm nay luôn ghi nhớ và mãi mãi không quên những cống hiến, hy sinh của các thế hệ cán bộ, lãnh đạo, người lao động đi trước của Petrolimex. Các đồng chí đã để lại cho Tập đoàn một gia tài quý báu về tình yêu thương, đoàn kết, về ý chí quyết tâm và nghĩa tình đồng chí, đồng nghiệp cao cả. Đó là nền tảng, là gốc rễ, là truyền thống văn hóa; nâng đỡ và sẽ theo suốt cùng Tập thể CB-Người lao động Tập đoàn trong những chặng đường tiếp theo.

Kính thưa các đồng chí,

Trong ngày vui hôm nay, cho phép chúng tôi một lần nữa gửi lời cảm ơn chân thành đến các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn, Bộ Công Thương và các Bộ, Ban ngành, UBND các Tỉnh, Thành phố, địa phương, các cơ quan hữu quan, các đoàn thể, các doanh nghiệp bạn hàng trong và ngoài nước, đã quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ giúp đỡ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam trong những năm qua. Xin tỏ lòng tri ân đến các thế hệ lãnh đạo và CBCNV của Tập đoàn qua các thời kỳ đã lao động tích cực, tận tụy, sáng tạo, cống hiến hết mình vì sự nghiệp phát triển Petrolimex ngày càng vững mạnh, để tiến xa hơn.

Xin kính chúc quý vị đại biểu, các vị khách quý sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Petrolimex
Cơ quan chủ quản: Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) Đơn vị thiết lập website: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Nguyễn Quang Dũng - Phó Tổng Giám đốc Địa chỉ: Số 1 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội - ĐT: (024) 3851-2603 - Fax: (024) 3851-9203 – Email: banbientapweb [@] petrolimex [.] com [.] vn